สัญญายืมเงินนอกระบบสำคัญไหม? พร้อมมาดูแบบฟอร์มสัญญายืมเงินล่าสุด

การทำสัญญายืมเงินนอกระบบสำคัญไหม?

ปี 2024 เป็นปีที่โควิด-19 ยังคงอยู่กับเราทั่วทุกมุมโลก ทำให้เศรษฐกิจพังไม่เป็นท่า ผู้คนส่วนมากตกงานและขาดรายได้กันถ้วนหน้า ในบางครั้งเรามีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินแต่ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงถึงจะได้เงินด่วนตามที่ต้องการ หลายๆท่านเลยตัดสินใจที่จะยืมเงินนอกระบบ และในการยืมเงินนอกระบบนั้นจำเป็นที่จะต้องทำสัญญายืมเงินนอกระบบหรือไม่นั้นก็ควรต้องศึกษาไว้สักนิด

กฎหมายการกู้เงินที่ทุกคนควรต้องรู้

การกู้ยืมเงินนอกระบบในแต่ละครั้งหากผู้กู้ไม่ทราบถึงข้อกฎหมายเลยก็อาจจะโดนผู้ให้กู้เอาเปรียบก็เป็นได้ มาดูกันว่าในการกู้ยืมเงินนอกระบบนั้นต้องทำสัญญายืมเงินนอกระบบหรือไม่

  • เมื่อกู้เงินหรือทำการยืมเงินที่มีจำนวนมากกว่า 2,000 บาทขึ้นไปนั้น ผู้กู้และผู้ให้กู้ต้องมีการทำสัญญายืมเงิน และต้องมีการเซ็นชื่อของผู้กู้ภายในสัญญาเงินกู้ด้วย
  • หากไม่มีการทำสัญญายืมเงินระหว่างทั้งสองฝ่ายหรือไม่มีหลักฐานในการกู้ยืมเงิน ถ้าในอนาคตมีปัญหาก็จะไม่สามารถทำการฟ้องร้องได้ แม้จะเป็นการกู้แบบถูกกฎหมายก็ตาม
  • อัตราการคิดดอกเบี้ยในการกู้ยืมเงินจะอยู่ที่ร้อยละ 15% ต่อปี หากผู้ให้กู้มีการเก็บดอกเบี้ยมากกว่า 15% ต่อปีนั้นถือว่าดอกเบี้ยที่เรียกเก็บนั้นเป็นโมฆะ

การทำสัญญายืมเงินนอกระบบ

การทำสัญญายืมเงินนอกระบบจริงๆแล้วผู้กู้สามารถที่จะเขียนขึ้นมาเองก็ได้ ไม่ต้องไปหาซื้อตามท้องตลาดหรือปริ้นจากค้นหาแบบออนไลน์ก็ได้ เพราะสัญญายืมเงินนอกระบบมีรายละเอียดที่สำคัญอยู่แค่ไม่กี่อย่าง  ดังนั้นการทำสัญญายืมเงินนอกระบบผู้กู้ก็สามารถเขียนใหม่ได้ด้วยตนเอง

เอกสารจำเป็นที่ต้องใช้ในการทำสัญญายืมเงินนอกระบบ

ในส่วนของการทำสัญญายืมเงินนอกระบบนั้น ผู้ให้กูอาจจะขอเอกสารบางอย่างจากผู้กู้ ซึ่งผู้กู้จำเป็นต้องเตรียมเอกสารดังนี้

– สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้กู้

สำเนาทะเบียนบ้านของผู้กู้

เอกสารแสดงรายได้ของผู้กู้ 

ในส่วนของแบบฟอร์มการทำสัญญายืมเงินนอกระบบนั้นทางผู้ให้กู้บางท่านอาจจะเตรียมมาให้ผู้กู้อยู่แล้ว ซึ่งผู้กู้ต้องทำการสอบถามจากผู้ให้กู้ก่อนก็เป็นได้

หากผู้กู้ตัดสินใจทำการกู้ยืมเงินนอกระบบแล้วนั้น ส่วนที่ผู้กู้ต้องระวังในการทำสัญญายืมเงินนอกระบบนั่นก็คือ ต้องตรวจสอบการลงลายมือชื่อให้รอบคอบและอ่านรายละเอียดในสัญญายืมเงินนอกระบบอย่างถี่ถ้วน และผู้กู้จำเป็นต้องเก็บหลักฐานไว้เพื่อป้องกันการปลอมแปลงเอกสารโดยจะขอสำเนาหนังสือสัญญายืมเงินเก็บไว้กับตัวเองอีกหนึ่งชุด 

อีกหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้การทำสัญญาเงินกู้นั่นก็คือ การชำระเงินคืน เมื่อผู้กู้ทำการกู้เงินมาแล้วจะมีความสามารถชำระเงินคืนตามที่กำหนดไว้ได้ไหม ถ้าผู้กู้ไม่สามารถทำได้ผู้กู้อาจจะต้องเจอกับดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นผู้กู้ต้องแน่ใจว่าเมื่อยืมเงินนอกระบบมาแล้วจะสามารถคืนเงินตามที่ผู้ให้กู้กำหนดไว้ได้หรือไม่ เพื่อที่จะไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระให้กับตนเอง

สัญญายืมเงินนอกระบบควรทำไหม?

หากจะทำสัญญายืมเงินนอกระบบ บอกเลยว่าควรทำมากๆ เพื่อป้องกันการโดนเล่นตุกติก

ทำสัญญายืมเงินนอกระบบต้องใส่ข้อมูลอะไรบ้าง?

สำหรับสัญญายืมเงินนอกระบบจะต้องมีชื่อคนยืม-คนให้ยืม และระบุยอดเงินรวมถึงวันคืนเงินด้วย!

เอกสารเพิ่มเติมอะไรบ้างที่ใช้สำหรับการยื่นพร้อมสัญญายืมเงินนอกระบบ?

นอกจากสัญญายืมเงินนอกระบบแล้ว ยังต้องยื่นบัตรประชาชนของทั้งสองฝ่ายด้วย! เพื่อที่ว่าต้องสร้างความเชื่อมั่นรวมถึงหลักประกันในการทำสัญญายืมเงินนอกระบบนั่นเอง

อัพเดทวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567