วิธีดูเครดิตบูโรว่าติดสถานะอะไรบ้าง ข้อมูลสำคัญสิ่งที่ต้องรู้ตรวจเครดิตบูโรฟรี

วิธีดูเครดิตบูโร มีวิธีอ่านเครดิตบูโรข้อมูลสำคัญอย่างไร ตรวจเครดิตบูโรฟรีได้ที่ไหนบ้าง 2567

ได้เอกสารเครดิตบูโร จะมีวิธีดูเครดิตบูโรอย่างไรบ้าง พร้อมสถานที่ในการตรวจเครดิตบูโรฟรี จะทำผ่านที่ไหนได้บ้าง เรามาดูรายละเอียดที่สำคัญกันเลย 

 

สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับวิธีดูเครดิตบูโร 

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะเข้าไปดูวิธีดูเครดิตบูโร ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร คือบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ และไม่มีหน้าที่ในการติดแบล็คลิสลูกค้า จะเป็นเพียงที่เก็บรวบรวมข้อมูลไว้เท่านั้น 

 

วิธีดูเครดิตบูโร – มีวิธีอ่านเครดิตบูโรอย่างไร

เมื่อได้เอกสารเครดิตบูโร เราควรรู้วิธีการสังเกตและวิธีดูเครดิตบูโรว่ามีจุดที่เป็นข้อมูลสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องรู้ส่วนไหนบ้าง เพราะผู้ที่ได้รับเอกสารอาจจะไม่จำเป็นต้องเข้าใจรายละเอียดทั้งหมด แต่ก็ควรจะต้องเข้าใจเบื้องต้นได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งวิธีตรวจเครดิตบูโรจะมีส่วนที่สำคัญที่สุดคือ การสังเกต ด้านบนของกระดาษ จะขึ้นว่า สถานะบัญชี ส่วนนี้จะเช็คข้อมูลเครดิตบูโรได้ว่าเลยว่าสรุปแล้วตอนนี้เป็นสถานะอย่างไร และจะสังเกตได้ว่ามีตัวเลขด้วยเช่นกัน 

  • ตัวเลข 10-ปกติ หมายถึงสถานะลูกค้าชั้นดี ปกติไม่เคยค้าง, หรือเช็คเครดิตบูโรเคยค้างในอดีตบ้าง ปัจจุบันปกติแล้ว 
  • ตัวเลข 11-ปิดบัญชี หมายถึงสถานะลูกค้า เคยค้างในอดีตและได้ทำการปิดบัญชีแล้ว (มีการชำระหนี้โปะปิดหนี้ยอดหลัง)
  • ตัวเลข 12-พักชำระหนี้ ตามนโยบายของรัฐ หมายถึงสถานะลูกค้าที่เคยค้างชำระมาก่อน และได้เข้าโครงการพักชำระหนี้ของรัฐ
  • ตัวเลข 20-หนี้ค้างชำระเกิน 90 วัน หมายถึงสถานะลูกค้าที่เคยในอดีตจนถึงปัจจุบัน

 

วิธีดูเครดิตบูโรตรวจเครดิตบูโรฟรีได้ที่ไหนบ้าง 

ปัจจุบันเราไม่จำเป็นจะต้องตรวจเครดิตบูโรที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรแต่อย่างใด ซึ่งจะมีบริการที่สามารถทำได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่สะดวก ไม่ว่าจะเป็นการเช็คเครดิตบูโรทางออนไลน์ก็สามารถทำได้ ซึ่งวิธีเช็คเครดิตบูโรจะมี 2 แบบ คือการขอวิธีดูเครดิตบูโรแบบฉบับย่อ ซึ่งจะยื่นขอตรวจเครดิตบูโรฟรีได้ แต่หากต้องการเอกสารเครดิตบูโรฉบับเต็ม จะต้องเสียค่าบริการ โดยจะเช็คเครดิตบูโรที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรมีค่าบริการอยู่ที่ 100 บาท แต่หากขอผ่านช่องทางอื่น ๆ เช่น แอปฯธนาคาร หรือผ่านช่องทางอื่น ๆ จะมีค่าบริการ 150 บาท และรอผลการตรวจสอบจัดส่งไปรษณีย์มาที่บ้านได้เลย 

ทั้งนี้สำหรับคนที่ต้องการตรวจเครดิตบูโรฟรีจะได้รับข้อมูลฉบับย่อ โดยจะมีการขอวิธีดูเครดิตบูโรโดยผ่าน 2 ช่องทางที่สามารถทำได้ คือ ที่ทำการไปรษณีย์ไทย และทางแอปฯทางรัฐ(รูปแบบออนไลน์)

อัพเดทวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567