ส่องสิทธิบัตรทอง หรือสิทธิรักษาพยาบาลบัตรทองใช้ที่ไหนได้บ้าง?

ทำความรู้จักบัตรทอง สิทธิบัตรทองใช้ที่ไหนได้บ้าง

แม้ว่าในปี 2567 หรือปี 2024 นี้ทางรัฐบาลจะปล่อยโครงการรวมไปถึงสวัสดิการภาครัฐมากมายออกมาเพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่หากจะพูดถึงโครงการสิทธิบัตรทองจากภาครัฐ เชื่อว่าที่ผู้คนในประเทศส่วนใหญ่ก็คงจะรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี การใช้สิทธิบัตรทองถือเป็นหนึ่งในโครงการสวัสดิการจากรัฐบาลที่ปล่อยออกมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและส่งเสริมให้ประชาชนทุกคนที่ถือสัญชาติไทยสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่เท่าเทียมด้วยใช้สิทธิรักษาพยาบาลบัตรทองนั่นเอง แน่นอนว่าหลังจากที่ทางรัฐบาลได้พัฒนาโครงการบัตร 30 บาทรักษาทุกโรคให้กลายมาเป็นสิทธิบัตรทอง คุณก็คงอยากจะทราบว่าสิทธิบัตรทองมีดีกว่าเดิมอย่างไรหรือคุณจะสามารถใช้สิทธิบัตรทองรักษาอะไรได้บ้าง สำหรับใครที่สงสัยในส่วนนี้ ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าข้อดีของการใช้สิทธิบัตรทองในการรักษาพยาบาลไม่เพียงแค่ทุกคนสามารถเข้าถึงสถานพยาบาลของภาครัฐเท่านั้น คุณยังสามารถใช้สิทธิบัตรทองเพื่อรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการได้โดยที่คุณไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรือค่ายาที่อยู่ในบัญชีของสิทธิบัตรทองอีกด้วย เพราะฉะนั้นสำหรับผู้ที่มีสัญชาติไทยทุกคนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนรับสิทธิบัตรทอง คุณก็สามารถตรวจสอบและเช็คสิทธิบัตรทอง 2567 ของคุณผ่านช่องทางออนไลน์ที่ www.nhso.go.th ได้เลย

 

ลงทะเบียนสิทธิบัตรทองมีอะไรบ้างที่ต้องเตรียม

สำหรับใครก็ตามที่เช็คสิทธิรักษาพยาบาลบัตรทองด้วยตัวเองผ่านทางเว็ปไซต์เรียบร้อยแล้ว หลายคนก็คงจะสงสัยว่าคุณจะต้องไปลงทะเบียนใช้สิทธิที่ไหนหรือต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างที่ใช้ในการยืนยันสิทธิบัตรทอง ในส่วนสของการลงทะเบียนรับสิทธิบัตรทองในปัจจุบันนี้ต้องบอกเลยว่ามีวิธีดำเนินการและขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อนอย่างที่คุณ อันดับแรกให้คุณเตรียมเอกสารส่วนตัวซึ่งได้แก่ สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของคุณ เข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลที่ตามรายชื่อที่ปรากฏในเว็ปไซต์เช็คสิทธิบัตรทองของคุณนั่นเอง หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการยืนยันสิทธิบัตรทองของคุณและชี้แจงรายละเอียดการใช้สิทธิให้คุณทราบ เพียงแค่นี้ชื่อของคุณก็จะปรากฏในระบบของสถานพยาบาลเรียบร้อยและคุณก็สามารถใช้สิทธิบัตรทองเพื่อรักษาโรคทั่วไปหรือใช้สิทธิบัตรทองฉุกเฉินผ่านสถานพยาบาลในโครงการได้เช่นกัน

 

ย้ายสิทธิบัตรทองได้ไหม การย้ายสิทธิบัตรทองต้องดำเนินการอย่างไร

เชื่อว่าผู้ที่ใช้สิทธิรักษาพยาบาลบัตรทองหลายคนในที่นี้ก็คงจะสงสัยว่าในกรณีที่คุณย้ายที่อยู่อาศัยและไม่สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลตามรายชื่อสถานพยาบาลที่ปรากฏสิทธิบัตรทอง คุณจะสามารถขอย้ายสิทธิบัตรทองได้ไหมหรือต้องจะต้องติดต่อเพื่อดำเนินการย้ายสิทธิบัตรทองได้ที่ไหน สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาการใช้สิทธิบัตรทองดังกล่างก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปเลย เนื่องจากในปี 2567 หรือปี 2024 นี้คุณสามารถติดต่อสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทางออนไลน์ผ่านช่องทาง Line official เพื่อแจ้งความประสงค์ขอย้ายสิทธิบัตรทองได้ทุกที่ทุกเวลาโดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลาเดินทางออกจากบ้านนั่นเอง เรียกได้ว่าสะดวก รวดเร็ว ตอบโจทการใช้ชีวิตในยุคที่เร่งรีบได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

อัพเดทวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567