วิธีป้องกันมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน | ช่องทางปรึกษาโดนหลอกโอนเงินปี 64

เตือนภัยรู้ทันมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน

จะเห็นได้ว่าในปี 2024 นอกจากข่าวโควิด-19แล้ว อีกหนึ่งประเด็นที่มักจะเห็นเป็นข่าวแทบทุกวันเลยนั่นก็คือ ชาวบ้านโดนมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน  โดยมิจฉาชีพนั้นจะทำการส่ง SMS มาหลอกลวงประชาชนบ่อย ๆ โดยจะมีวีธีการหลอกล่อด้วยข้อความที่มีเนื้อหาจูงใจ อย่างเช่น การได้รับอนุมัติเงินกู้ ชักชวนมาทำงานที่มีรายได้ดีๆ  การชักชวนให้มาเล่นการพนัน การได้รับกู้เงินนอกระบบ กระทั่งถึงขนาดสวมรอยเป็นองค์กรของรัฐ มีการส่งข้อความให้ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อที่จะหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว เพื่อที่มิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน

รู้ทันมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน หลอกเอาข้อมูลส่วนตัวผ่านทาง SMS หรือ อีเมลปลอม

หากใครที่ไม่ทันได้สังเกต ก็อาจจะหลงกลเชื่อกลลวงของพวกมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน  แล้วส่งข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ไปให้มิจฉาชีพได้โดยง่าย บางรายถึงขั้นโดนหลอกให้โอนเงินผ่านบัญชี  ,  โดนหลอกให้โอนเงินทางไลน์ เลยด้วย

  1. มิจฉาชีพหลอกโอนเงินทั้งหลายนั้นมักจะแฮกบัญชีโซเชียลและสวมรอยเป็นเจ้าของบัญชี และทำกาารสร้างสถานการณ์ต่างๆ เพื่อที่จะให้เพื่อนของเหยื่อที่โดนแฮกบัญชีนั้นทำการโอนเงินมาให้มิจฉาชีพ
  2. มิจฉาชีพทำการสร้างโปรไฟล์ปลอมในโลกโซเชียล โดยจะหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อว่าได้มีการพูดคุยกับบุคคลในรูปนั้นจริง และมิจฉาชีพจะสร้างสถานการณ์ต่างๆ ให้เหยื่อโอนเงินให้ วิธีการที่มิจฉาชีพหลอกโอนเงินทำบ่อยที่สุดก็จะเป็นการขายของออนไลน์ เมื่อเหยื่อโอนเงินมาให้ก็ทำการบล็อคเพื่อหลบหนี

วิธีป้องกันไม่ให้โดนมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน

  1. ต้องไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลที่สำคัญต่างๆให้กับผู้ใดก็ตามทราบ
  2. ทำการตรวจสอบโปรไฟล์และบัญชีโอนเงินให้ดีก่อนที่จะโอนเงินในการซื้อสินค้าต่างๆ
  3. หลีกเลี่ยงที่จะสนทนากับบุคคลอื่นๆที่เราไม่รู้จัก
  4. ในการทำธุรกรรมทางการเงินต้องตั้งสติให้ดี ไม่รีบ และมีการตรวจสอบบัญชีโอนเงินให้แน่ใจก่อนที่จะโอนเงินเข้าบัญชี

โดนหลอกให้โอนเงินแจ้งความได้ไหม?

การแจ้งความโดนหลอกโอนเงิน 2567 นั้นสามารถทำได้เลยทันที เมื่อรู้ตัวว่าโดนมิจฉาชีพหลอกโอนเงินแล้วนั้นให้ทำการรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการโอนเงินให้มิจฉาชีพทั้งหมดแล้วนำหลักฐานที่มีไปแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้านให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะดำเนินคดีและออกคำสั่งอายัดบัญชี  หากเป็นบัญชีผู้ใช้ถูกแฮกหรือโดนปลอมแปลงโปรไฟล์ ให้ทำการรายงานไปยังศูนย์ช่วยเหลือโปรแกรมของโซเชียลนั้นๆ

เพราะฉะนั้น เมื่อได้รับ SMS หรืออีเมลต่างๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดเราจำเป็นต้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ อย่าไปหลงกลลวงของพวกมิจฉาชีพหลอกโอนเงินและให้ข้อมูลส่วนตัวไป หากใครที่โดนหลอกให้โอนเงินทางไลน์ หรือ โดนหลอกให้โอนเงินผ่านบัญชีก็สามารถนำหลักฐานต่างๆไปแจ้งความได้เลย หรือจะโทรแจ้งร้องเรียนที่ Call Center  กสทช. หมายเลขโทรศัพท์1200  และอย่าลืมเก็บหลักฐานต่างๆจากมิจฉาชีพไว้ ไม่ว่าจะคลิปเสียง หรือ ข้อความที่คุยกัน ล้วนแล้วแต่สามารถนำมาเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีและประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อดำเนินคดีกับมิจฉาชีพหลอกโอนเงินเหล่านั้นได้

มิจฉาชีพหลอกโอนเงินต้องทำอย่างไร?

หากโดยมิจฉาชีพหลอกโอนเงินให้รีบติดต่อ กสทช. ผ่านเบอร์ 1200 ได้เลย

จะรู้ได้อย่างไรว่ามิจฉาชีพหลอกโอนเงิน?

หากมีเบอร์แปลกๆ โทรมาให้โอนเงิน ให้รู้ไว้ก่อนเลยว่าคือมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน

ติดตามข่าวมิจฉาชีพหลอกโอนเงินได้ที่ไหนบ้าง?

สามารถติดตามข่าวมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน ได้จาก กสทช จากสื่อข่าวต่างๆ ได้เลย

อัพเดทวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2024