เช็คข้อมูลเครดิตบูโร และเช็คว่าขอเครดิตบูโรได้ที่ไหนบ้าง? (อัพเดทใหม่)

ข้อมูลเครดิตบูโรสำคัญไหม? ทำไมต้องมีการตรวจข้อมูลเครดิตบูโร

ข้อมูลเครดิตบูโรเป็นหลักฐานที่บ่งบอกถึงพฤติกรรมการชำระหนี้ของเรา หากไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ ประวัติทางการเงินของเราก็จะดี การขอสินเชื่อก็จะง่าย แต่ถ้าหากผิดนัดชำระบ่อย ๆ หรือไม่ไปชำระตามเวลาที่สถาบันการเงินกำหนด ประวัติทางการเงินของเราก็จะเสียและทำให้เราติดเครดิตบูโรนั่นเอง ดังนั้นข้อมูลเครดิตบูโรจึงสำคัญมาก หากเราต้องไปธุรกรรมทางการเงินในครั้งถัดไป ทางสถาบันการเงินจะพิจารณาโดยตรวจเครดิตบูโรของเราเป็นหลัก และในกรณีที่เราจัดการหนี้สินกับสถาบันการเงินเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการตรวจข้อมูลเครดิตบูโร เพื่อดูว่าเครดิตบูโรอัพเดทข้อมูลหรือไม่ เรามีข้อมูลเครดิตบูโรเป็นอย่างไร เพื่อจะไปขอสินเชื่อในครั้งถัดไปได้อย่างสบายใจ 

ตรวจข้อมูลเครดิตบูโรทางออนไลน์ได้ไหม?  ขอเครดิตบูโรได้ที่ไหนบ้าง 

ตอนนี้เราสามารถตรวจข้อมูลเครดิตบูโรทางออนไลน์ผ่านแอปได้แล้ว ซึ่งตอนนี้มี 5 ธนาคารที่สามารถขอเช็คเครดิตบูโร หรือตรวจเครดิตบูโรได้ คือ ธนาคารออมสิน ธนาคารเกียรตินาคินภัทร ธนาคารทีทีบี ธนาคารกรุงไทย และธนาคารบูโร โอเค เราสามารถขอข้อมูลเครดิตบูโรผ่านแอปพลิเคชั่นของทั้ง 5 ธนาคาร และจะได้รับข้อมูลเครดิตบูโรทางอีเมลภายใน 1 – 3 วันทำการ หรือถ้าใครอยากได้แบบที่รอรับได้เลย ก็ตรงไปที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรตามสถานที่ดังต่อไปนี้ 

  • ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ธกส. สำนักงานใหญ่ 
  • เครดิตบูโรคาเฟ่ อาคารเพิร์ล แบงค์ค็อค ชั้น 3  
  • ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร BTS ศาลาแดง อนุสาวรีย์ ชิดลม และหมอชิต 
  • ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ห้างเจ – เวนิว (นวนคร) ชั้น 3 ติดประกันสังคม 

นอกจากนี้ศูนย์ตรวจเครดิตบูโรยังมีให้บริการในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย กรุงศรี และ ธกส. (ทุกสาขา) ที่ตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย และไทยพาณิชย์ หรือจะไปขอข้อมูลเครดิตบูโรที่เคาน์เตอร์ที่ทำการไปรษณีย์ได้ทุกสาขาทั่วประเทศ 

ขั้นตอนแก้ไขข้อมูลเครดิตบูโร ล้างประวัติแบล็คลิสต์ ปลดล็อคประวัติที่ไม่ดีทางการเงิน

ประวัติทางการเงินที่ไม่ดี ติดแบล็คลิสต์ ทำให้เมื่อไปขอสินเชื่อที่ไหนก็ผ่านการอนุมัติยาก ยิ่งจะขอสินเชื่อซื้อบ้าน หรือรถ บอกเลยว่าถ้าประวัติทางการเงินไม่ดีก็หมดสิทธิ์แน่ ๆ ทางเดียวที่จะกลับมามีสถานะทางการเงินที่ดีอีกครั้ง ก็คือการแก้ไขข้อมูลเครดิตบูโร ล้างประวัติแบล็คลิสต์ให้กลับมาดีเหมือนเดิม เพียงทำตามขั้นตอนแก้ไขข้อมูลเครดิตบูโรตามนี้

  • ติดต่อสถาบันการเงิน และพยายามเคลียหนี้สินที่ติดค้างอยู่ให้หมด เช่น การขอเวลาชำระหนี้เพิ่มขึ้น ทำสัญญาใหม่ หรือแม้กระทั่งการปรับโครงสร้างหนี้  
  • เมื่อเคลียหนี้สินที่ติดค้างอยู่กับสถาบันการเงินได้แล้ว ให้ตรวจเครดิตบูโร โดยไปที่ข้อมูลเครดิตบูโรแห่งชาติ หรือจะตรวจข้อมูลเครดิตบูโรทางออนไลน์ก็ได้ เพื่อเช็คว่าข้อมูลเครดิตบูโรอัพเดทข้อมูลใหม่หรือยัง มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเครดิตบูโรของเรา หลังจากที่จัดการหนี้กับสถาบันการเงินทั้งหมดแล้วหรือไม่ 
  • เมื่อทำการแก้ไขข้อมูลเครดิตบูโรแล้ว สิ่งที่ต้องทำหลังจากนี้ก็คือ รักษาเครดิตที่ดีเอาไว้ให้ดี อย่าทำพลาดเป็นครั้งที่สอง ชำระหนี้ให้ตรงเวลา และวางแผนการเงินทุกครั้งก่อนจะทำการขอสินเชื่อใด ๆ 

อัพเดทวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567