ติดแบล็คลิสจะมีวิธีการตรวจสอบอย่างไร เช็คติดแบล็คลิผ่านช่องทางไหนได้บ้าง

วิธีตรวจสอบติดแบล็คลิส ขอสินเชื่อได้ไหม เช็คแบล็คลิสฟรีทำอย่างไร

ติดแบล็คลิสขอสินเชื่อได้ไหม ติดแบล็คลิสกี่ปีหมดอายุความ เช็คแบล็คลิสฟรีทำอย่างไร

 

เช็คว่าติดแบล็คลิสไหม วิธีตรวจสอบติดแบล็คลิส

วิธีตรวจสอบว่าเราติดแบล็คลิสหรือไม่ แนะนำให้มีการเช็คแบล็คลิสฟรีก่อน โดยจะสามารถทำได้ผ่านทางแอปฯของรัฐ หรืออีกช่องทางจะสามารถเช็คแบบย่อได้ที่ไปรษณีย์ไทย แต่หากต้องการฉบับเต็มจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพื่อขอข้อมูลรายชื่อผู้ติดแบล็คลิสว่าคุณมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง การเช็คว่าติดแบล็คลิสไหมสามารถทำได้หลายวิธี หากไม่สะดวกเดินทางไปทำเรื่องก็สามารถใช้บริการ ออนไลน์ของแอปฯธนาคารต่าง ๆ ได้ โดยจะมีค่าบริการที่ 150 บาทต่อครั้ง รอผลไม่เกิน 7 วัน เช่น แอปฯของธนาคารกรุงศรีฯ หรือแอปฯของธนาคารกรุงไทย 

 

ติดแบล็คลิส ขอสินเชื่อได้ไหม

ผู้ที่ต้องการกู้เงินติดแบล็คลิสสามารถทำได้ แต่จะผ่านหรือไม่ผ่านขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสินเชื่อว่าให้ผู้ที่มีรายชื่อผู้ติดแบล็คลิสได้รับการกู้เงินหรือไม่ ซึ่งหากไม่มั่นใจว่าเรามีรายชื่อหรือไม่ ก็สามารถตรวจสอบแบล็คลิสก่อนได้เช่นกัน 

 

ติดแบล็คลิส แก้อย่างไร

ติดแบล็คลิสแล้วก็จะต้องไปแก้ไขหรือโปะหนี้ที่เคยมีการกู้เงินติดแบล็คลิสที่ไหนก็ไปโปะเงินให้หมดนั้นเองซึ่งลักษณะของแบล็คลิสจะไม่ได้ขึ้นว่ารายชื่อผู้ติดแบล็คลิสแต่อย่างใด โดยจะเป็นผลการรายงานที่มีการชำระเงินมา ดังนั้น ทางออกคนติดแบล็คลิสคือ จะต้องปิดยอดที่เคยค้างไว้กับสถาบันการเงินเพื่อให้ทางสินเชื่อส่งข้อมูลมาเครียร์นั้นเอง อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการโปะหนี้หมด แต่ข้อมูลก็จะแสดงว่าเคยติดแบล็คลิสติดกี่ปีอย่างไรบ้างและมีการชำระแล้วเท่าไรนั้นเอง 

 

แบล็คลิสติดกี่ปี

สำหรับคนที่พบว่าติดแบล็คลิสคือ คนที่เคยมีปัญหาในเรื่องสินเชื่อ ซึ่งการที่ติดแบล็คลิสแล้วจะหายก็จะต้องทำความเข้าใจในเรื่องของรูปแบบเอกสารเมื่อตรวจสอบแบล็คลิส เพราะในรายงานเอกสารจะมีโค้ดซึ่งอธิบายรูปแบบของการชำระไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการชำระมาแล้ว เคยติดและชำระหมดแล้ว หรือได้รับการยกเว้นค่างวด เป็นต้น ซึ่งลักษณะของเอกสารจะเป็นบรรทัดไล่ลงมา ดังนั้น  กู้เงินติดแบล็คลิสผ่านยากแม้ว่าจะชำระหมดแล้ว เพราะสินเชื่อสามารถตรวจสอบแบล็คลิสดูได้เชิงลึกว่ามีการโปะเงินหรือค้างค่างวดมากนานแค่ไหน ทั้งนี้ก็จะต้องมาดูว่าติดแบล็คลิสกี่ปีหมดอายุความ โดยส่วนใหญ่ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จะมีการทบบรรทัดไปเรื่อย ๆ แม้ว่าจะเคยมีการ ติดแบล็คลิสแต่หากมีการผ่อนชำระค่างวดเข้าไปใหม่ทับหรือทิ้งระยะเวลานานเกิน 10 ปี แบบนี้อาจจะไม่พบข้อมูลเก่า

อัพเดทวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567